ประท้วงต่อต้าน มาดูโร ในเวเนซุเอลา

เมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมาประเทศเวเนซุเอลา ได้เกิดเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ขึ้น เนื่องมาจากประชาชนในประเทศ เกิดความไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล ที่มีนายนิโคลา มาดูโรเป็นประธานาธิบดี ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ประเทศต้องเผชิญกับความขาดแคลน อัตราเงินเฟ้อ และมีอาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการประท้วงครั้งนี้มีประชาชนเข้ามาสมทบอยู่เรื่อยๆ แบบไม่ขาดสาย จนทำให้กลายเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศเวเนซุเอลาเลยก็ว่าได้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหลายเรียกการประท้วงครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ว่า The mother of all marches ซึ่งมีความหมายว่า การเดินขบวนครั้งยิ่งใหญ่กว่าครั้งใดๆ ที่ผ่านมา
หลังจากที่ประธานาธิบดีทราบว่ามีการประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐบาล นายนิโคลา มาดูโร จึงได้ออกคำสั่งให้นำกำลังทหารจำนวนมากเข้าประจำการตามถนนเส้นต่างๆ ในบริเวณที่มีการประท้วงและบริเวณใกล้เคียง แถมยังมีการกล่าวหาว่าผู้ที่มาชุมนุมประท้วงต้องการที่จะก่อการรัฐประหาร ที่มีประเทศสหรัฐอเมริกาสนับสนุนอยู่ ต่อมามีกระแสว่าเวเนซุเอลาได้ประกาศปิดบริการบริษัทรถยนต์รายใหญ่สัญชาติสหรัฐฯด้วย ทำให้ประชาชนหลายๆ คนเกิดความไม่พอใจในการใช้อำนาจที่ไม่มีเหตุผลของนายนิโคลา มาดูโร เพิ่มมากขึ้นไปอีก

Protests against madura
เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีนายนิโคลา มาดูโร ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างกลุ่มของผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ ซึ่งสำนักข่าวจากต่างประเทศได้รายงานว่าขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงกำลังเดินขบวนไปยังกลางกรุงการากัส ที่เป็นเมืองหลวงของเวเนซุเอลา แล้วเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นโดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้ปราบปรามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการฉีดแก๊สน้ำตา เพื่อพยายามที่จะสลายการชุมนุมดังกล่าว นอกจากก้อนหินแล้วผู้ประท้วงก็ได้สร้างอาวุธใหม่มาเพื่อต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ก็คือ ปูปูตอฟ ซึ่งหมายความว่าระเบิดขวด โดยในขวดนั้นมีการบรรจุอุจจาระของทั้งคนและสัตว์ โยนใส่เจ้าหน้าที่ แถมยังมีการโฆษณาผ่านโซเชียล พร้อมประโยคที่ว่า พวกคุณมีแก๊ส เราก็มีอุจจาระ แต่อย่างไรก็ตามอาวุธดังกล่าวก็ไม่ได้รับการยอมรับกับกลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่ เพราะหลายคนต่างบอกว่าการเอาอุจจาระมาปานอกจากก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น ความสกปรกแล้ว ยังเป็นการแพร่เชื้อโรคอีกด้วย
การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ต่อต้านกับเจ้าหน้าที่ยังคงยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์โดยมีการใช้อาวุธที่มีความรุนแรงมากขึ้นทั้งฝ่ายของเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วง หลังจากนั้นเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมายทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุม ซึ่งการสูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ชุมนุมอย่างมาก หลังจากนั้นก็มีกลุ่มของผู้หญิงหลายพันคนร่วมใจกันใส่เสื้อสีขาว ถือดอกไม้ มารวมตัวกันที่เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เพื่อกดดันประธานาธิบดีนายนิโคลา มาดูโร ที่ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมจนถึงแก่ชีวิต และพยายามที่จะขอร้องให้อย่าใช้ปืนกับผู้ที่ไร้อาวุธ ซึ่งเหตุการณ์ประท้วงรอบนี้มีเหล่าคนที่มีชื่อเสียงของประเทศมาร่วมด้วยมากมาย เพื่อที่จะแสดงความเสียใจถึงผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากการปะทะกันครั้งนี้

admin